Thursday, August 17, 2006

the wishes... (a sequel to the birthday essay)

(I started this as a simple bulletin in friendster, but now, I decided na ilagay na lang ito sa aking blogspot, at sa aking weblog.)

Before anything else, I want to say to all, na kung may mga comments kayo, wag mahiya na sabihin sa mga comments ninyo.

okie, let's start this...

my first wish.

Oo naman, siyempre, I look at things at their positives. Pero there is still that thing, that one thing that I cannot see. MYSELF. kung paano ko minamani-obra ang mga bagay-bagay. kung paano ako makitungo sa iba. kung paano ako magpakita ng mga expressions. alam ninyo naman, lahat ng mga bagay-bagay, nakikita natin, but the only thing that we cannot see is ourselves. At yun ang nilalaman ng first wish ko... ang makita ko ang sarili ko, not as a lunatic kind of person, yung tipong nababaliw, pero bilang lingkod, isang lingkod na handang sumunod sa lahat ng mga panuntunan ng buhay. sabi nga, one is called to serve and not to be served.

my second wish.

People look at me bilang isip-bata. bilang isang taong walang pag-asa sa buhay. bilang isang taong patapon na ang kinabukasan. kahit na may mga taong talagang look at me on the positives, talagang iba ang tingin sa akin ng iba... na parang nakakaloko. haay naku. sabi nga nila, bahagi daw yun ng paglilingkod. at kahit din naman paano, ay naiisip ko rin sila bilang mga paalala. bilang mga payo. at doon ko na ipinapasok ang aking second wish. ang pagkakaroon ng some sort of understanding sa mga tao sa paligid ko. I don't look at this at the negative, rather at the positive, kasi if I look at it the other way, I would rather breakdown, and break out.

my third wish.

I carry the tradition that I always do at friendster. I will keep my third wish as SECRET. Usual ko na itong ginagawa... kasi, alam ko na It's better kung I will keep it in my heart.

ayan. these are my three (oo na, two!!!) wishes na gusto ko sanang mangyari. But in the end, I give it all to God, and I let His Will happen.

August 17, 2006

No comments:

Post a Comment