Monday, January 05, 2009

In Defensum... MASAKIT NA, EH!!!

Just last year, I posted a related post on my conflicts and situation within the MAS. it was a sighing moment posting those insights on the web.

And now, I'm facing another great struggle in the Ministry, and it took me the move to leave the MAS and enter a higher degree of serving, as a lector.

This would possibly be my first and last time to speak about these things.

Perhaps, I would leave some tiny thoughts the servers of Santa Cruz Parish.

For You, my dear BROTHER...
Alam mo kung ano ang pinagdadaanan ng MAS sa mga panahong ito, manhid ka kung hindi. Walang problema sa atin, alam mo iyan, pero there are still some factors that led me to leaving the Ministry, at ikaw ang isa sa mga yun. Hindi na sana kita papansinin, but yet, I must tap your back sometimes and whisper to your ear, "Bro, may mali." Walang problema sa pagiging responsible. Ilagay mo lang sa lugar, at sana, wala kang naaapakan. Kudos sa iyo, kasi you're trying to lead the kids to Jesus, pero sana, walang personalan.

For the Gang...
inaamin ko, may mga nagawa akong masama sa inyo. Pero sana, wag ninyo nang idamay ang iba. Lahat tayo nagkakamali, at lahat tayo dumadaan sa stage na nagmamahal tayo. just... put it in place. Wag ninyo na silang idamay, please!!!

For the little flock...
magpakabait kayo. marami kayong pinagdadaanan ngayon kasi wala na ako. Basta, magpakabait kayo. Kahit na mali ang iniisip ko, hindi ako mapalagay ngayon kasi iniisip ko kayo, ang kapakanan ninyo. Kayo ang mas nakakaalam sa sitwasyon ng Ministry ngayon. basta, magpakabait kayo.

I know, this is not the end. But I'm hoping and praying that God may give us a way to again unite as servers, as brothers, as parishioners. madami na tayong pinagsamahan. Sana, masundan pa ang mga ito!!!

THIS IS THE END. AND SO, I KEEP MYSELF SILENT.

No comments:

Post a Comment